Maison RMI đặt mục tiêu doanh thu 5 năm là 400 triệu USD
Maison RMI, một trong những nhà bán lẻ thời trang cao cấp hàng đầu Việt Nam, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng.
Vừa bước qua tuổi 20, Maison RMI đặt mục tiêu mở rộng hệ thống cửa hàng lên 400 trong 5 năm tới, Mới bước sang tuổi 20, Maison RMI đặt mục tiêu mở rộng hệ thống cửa hàng lên 400 trong vòng 5 năm tới, từ con số 120 hiện tại. Doanh thu sẽ tăng từ 110 triệu USD lên 400 triệu USD.
Các cửa hàng mới không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, mà còn ở các tỉnh lẻ như Bình Dương, Vũng Tàu, Kiên Giang, Quảng Ninh… chị. Bà Phạm Thị Mai Son, Tổng Giám đốc Maison RMI, đã chia sẻ với dự án nghiên cứu về những thách thức mà Maison RMI sẽ phải vượt qua để đạt được mục tiêu này.
Bạn đã chuẩn bị những gì để thực hiện kế hoạch mở rộng mạng lưới kinh doanh trên?
Trong suốt 20 năm qua, doanh thu hàng năm của Maison RMI luôn ổn định mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ vốn nào từ bên ngoài. Chúng tôi tự hào về nó. Vì vậy, lợi nhuận sẽ tiếp tục là trọng tâm trong kế hoạch tăng trưởng của Công ty. Chúng tôi dự kiến tăng vốn sau 20 năm hoạt động với mục tiêu tăng trưởng theo cấp số nhân trong 5 năm tới, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc “tăng trưởng có lãi” đã làm nên thành công của Maison RMI.
Để đạt được mức tăng trưởng theo kế hoạch, chúng tôi đã đầu tư vào năng lực hoạt động của doanh nghiệp trên một số khía cạnh. Về nguồn nhân lực, chúng tôi đã thu hút được đội ngũ quản lý cấp cao có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.
Chẳng hạn, COO từng là đồng sáng lập của Leflair, trước đó từng điều hành công việc tại Lazada. Phó Tổng Giám đốc Thương mại của Maison RMI sở hữu thâm niên hơn 3 thập kỷ trong ngành thể thao và phong cách sống toàn cầu cùng nhiều thương hiệu khắp 3 châu lục.
Chúng tôi cũng đang sở hữu 3 trung tâm phân phối với tổng diện tích lên đến 10.000 m2 hiện hoạt động hết công suất trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thâm nhập những thị trường mới và mở rộng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng.
Ngoài ra, chúng tôi chú trọng mảng công nghệ với việc thành lập Business Intelligence hơn 3 năm nay để hỗ trợ những báo cáo và phân tích dữ liệu theo thời gian thực nhằm giúp đội ngũ quản lý ra quyết định chính xác hơn. Hệ thống SAP và ERP đã được chúng tôi xây dựng gần 10 năm.
Người tiêu dùng đang có thói quen mua sắm trực tuyến nhiều hơn, việc mở rộng hệ thống cửa hàng vật lý của Maison RMI liệu có mạo hiểm?
Tôi không nghĩ đó là một bước đi mạo hiểm. Vì với thời trang, tôi tin, nhu cầu được sờ, thấy và trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng vẫn rất phổ biến và cần thiết với người tiêu dùng Việt Nam. Và trên thực tế, doanh thu từ các cửa hàng truyền thống vẫn chiếm khoảng 90% tổng doanh thu của Maison RMI.
Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển các nền tảng thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến song song với việc mở rộng các cửa hàng thực tế. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ sinh thái để khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm và thương hiệu theo bất kỳ cách nào họ thấy phù hợp từ ứng dụng, trang web, cửa hàng trực tuyến của từng thương hiệu cho đến mua hàng trực tiếp từ các cửa hàng bán lẻ thực tế.
Đâu là mô hình phân phối thời trang quốc tế đáng để tham khảo? Bà đã ứng dụng những gì từ họ?
Là một nhà phân phối các thương hiệu thời trang quốc tế, tôi học được nhiều từ quy chuẩn của chính các thương hiệu mà chúng tôi đang phân phối như Charles & Keith, Pedro, MLB, Havaianas,… Tôi cho rằng, là một nhà bán lẻ, trước khi có sự sáng tạo, phải nắm vững quy trình, quy chuẩn và định vị của thương hiệu. Chỉ cần làm được điều này thôi, bạn đã có thể bán được hàng.
Chúng tôi tìm kiếm các đối tác quan tâm đến sự phát triển bền vững đôi bên cùng có lợi. Điều quan trọng là chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với các đối tác có chung tầm nhìn và sẵn sàng “địa phương hóa” tại thị trường Việt Nam, không chỉ tập trung vào trung tâm thương mại mà còn ở các “cửa hàng đường phố”.
Bên cạnh đó, các thương hiệu do chính Maison RMI thành lập sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng của công ty trong thời gian tới. Chúng tôi đã ra mắt GiGi – thương hiệu thời trang Việt Nam lấy cảm hứng từ Paris và Ceci – thương hiệu phụ kiện dành cho giới trẻ. Cả hai đã được đón nhận trên thị trường kể từ khi ra mắt. Maison RMI cũng sẽ xem xét việc mua lại các thương hiệu thời trang gia đình lâu đời khác mà công ty nhận thấy có tiềm năng mở rộng quy mô bằng các nguồn lực, cơ sở hạ tầng và chuyên môn của mình.
Để cạnh tranh với những thương hiệu cùng phân khúc, bà có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?
Cạnh tranh là điều không tránh khỏi. Có những đối thủ rất mạnh, uy tín và quyền lực trên thị trường với những thương hiệu xuất sắc trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, tôi tin rằng, bằng một số chiến lược chính chúng tôi sử dụng sau đây, có thể giữ được khách hàng trung thành vừa thu hút được những khách hàng mới.
Thứ nhất, chúng tôi hướng tới việc khách hàng nhận được nhiều lợi ích hơn khi mua sắm nhiều hơn thông qua chương trình khách hàng thân thiết. Chương trình hiện mới được áp dụng trên app.
Thứ 2, tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt nhất, từ tư vấn, giao hàng cho đến chăm sóc sau bán hàng. Chúng tôi cam kết trả lời tất cả thắc mắc của khách trong vòng 24 giờ.
Thứ 3, chúng tôi coi trọng sự phát triển lâu dài và vị thế của thương hiệu trên thị trường thông qua các chiến dịch quảng bá thương hiệu, sự kiện, truyền thông và đẩy mạnh hợp tác với các KOLs hàng đầu về thời trang.
Thứ 4, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào các thương hiệu đại chúng chuyên về thời trang và có thể là mỹ phẩm chứ không tham gia cạnh tranh làm mất tính tập trung vào các lĩnh vực khác như F&B hay dịch vụ du lịch…
Nhân lực có chất lượng cũng là một trong những thách thức trong hành trình mở rộng kinh doanh. Bà giải quyết bài toán này như thế nào?
Chúng tôi luôn cố gắng chuẩn hóa cách thức trưng bày sản phẩm, tối ưu hóa các mặt hàng bán chạy. Những khía cạnh khác như ánh sáng, nhiệt độ và vệ sinh cửa hàng cũng được đồng bộ theo quy chuẩn chung của các cửa hàng quốc tế. Thông qua chương trình “Mystery Shopper Program”, chúng tôi có thể kiểm tra chất lượng dịch vụ tại mọi cửa hàng trên toàn quốc, nhờ đó, khâu quản lý và dịch vụ chăm sóc gần như nhất quán.
Hơn hết, với quan điểm lấy con người làm trung tâm, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến bộ phận đào tạo và phát triển như đã chia sẻ. Khách hàng bước vào bất kỳ cửa hàng nào của Maison RMI đều cảm thấy rằng mỗi nhân viên bán hàng là một chuyên gia về thương hiệu. Chất liệu của sản phẩm là gì, xu hướng thời trang là gì, bộ sưu tập là gì, cách tương tác với khách hàng ra sao… tất cả đều được trang bị trong chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng.
Để đảm bảo sự nhịp nhàng trong khâu vận hành và duy trì văn hóa công ty, phương thức quản trị của bà là gì?
Bên cạnh các chương trình đào tạo, chúng tôi còn định hướng phát triển nghề nghiệp cho từng nhân viên để họ có niềm tin về sự nghiệp rộng mở tại nơi đang làm việc thông qua KPI và bảng mô tả công việc cụ thể, nhằm giúp họ có cơ hội phát triển sự nghiệp, thăng tiến lên vị trí quản lý và gia tăng thu nhập.
Công việc và sự nghiệp là hai phạm trù khác nhau. Tất nhiên, tôi muốn mọi người cùng nhau phát triển trong Công ty của chúng ta. Khi chúng tôi mở nhiều cửa hàng hơn, chúng tôi sẽ cần nhiều người quản lý cửa hàng hơn. Năm tới chúng tôi dự định mở rộng thêm 40 cửa hàng mới, có nghĩa là chúng tôi sẽ cần 40 quản lý cửa hàng mới. Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhân viên bán hàng hiện tại được đề bạt lên các vị trí quản lý này, vì Công ty luôn ưu tiên những nhân viên đã và đang nỗ lực hết mình. Maison RMI cũng sẽ hợp tác với nhiều thương hiệu quốc tế mới và sẽ cần nhiều giám đốc thương hiệu mới. Đây là cơ hội vô cùng hấp dẫn dành cho bất kỳ ai tại Công ty, dù đảm nhiệm vị trí nào, chỉ cần chịu học hỏi, chăm chỉ và giữ thái độ tích cực thì cơ hội sẽ đến.
Điều quan trọng nhất, theo tôi, vẫn là trao quyền. Tôi luôn khuyến khích những nhân viên dám nghĩ dám làm, thử áp dụng những phương pháp cần thiết trong các bước tác nghiệp để công việc diễn ra suôn sẻ, đạt được mục tiêu đề ra. Tôi tin rằng một khi nhân viên được trao quyền, họ sẽ tự tin cống hiến hết mình cho công việc. Đây là văn hóa mà tôi đã và đang tạo dựng tại Maison RMI.
Nguồn:https://nhipcaudautu.vn/doanh-nhan/maison-rmi-dat-muc-tieu-doanh-thu-400-trieu-usd-trong-vong-5-nam-3348565/