Nông dân trẻ khởi nghiệp: “Làn sóng ngược” của thế hệ X
Nhận ra cơ hội lớn từ nông nghiệp, nhiều người trẻ đã gửi gắm ước mơ và hoài bão bằng những sản phẩm đến từ đồng ruộng, làng quê.
Nếu thế hệ X và thế hệ Y tạo ra xu hướng bỏ quê lên thành phố vì muốn thoát nghèo thì khoảng 5 năm trở lại đây lại có một làn sóng ngược, khi nhiều bạn trẻ chọn quay về khởi nghiệp với nông nghiệp, mở cửa. những cánh cửa đưa nông sản nông thôn ra thế giới. Họ được gọi là “những doanh nhân trẻ”.
Trở về với nông trại
Sau khi tốt nghiệp khoa Công nghệ Hóa học trường Đại học Bách khoa TP.HCM, chàng trai Phan Minh Tiến (sinh năm 1991) bắt tay vào tìm kiếm con đường khởi nghiệp. Một lần anh tình cờ tìm được các tài liệu của Philippines, Malaysia, Thái Lan… nói về việc phát triển mật dừa thành rượu, giấm… thậm chí phát triển để xuất khẩu, trong khi ở Việt Nam, dừa nước chủ yếu chỉ khai thác cơm và lá. “Thấy được nguồn tài nguyên bản địa của Cần Giờ quê hương, tôi trăn trở làm thế nào để vừa trồng được cây dừa nước trên quê hương, vừa bảo vệ được hệ sinh thái”, anh Tiến bộc bạch.
Thế là anh nghiên cứu sản phẩm và thành lập Công ty Phát triển Nước dừa Việt Nam và tập trung phát triển mật ong dừa nước. Hiện hai sản phẩm chính mang thương hiệu “Dừa Ông Sáu” là mật dừa nước nguyên chất (dùng để giải khát như nước) và mật dừa nước cô đặc (thay đường) đã có mặt tại nhiều siêu thị Mega. Chợ, cửa hàng, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada… Sắp tới sẽ đưa ra thị trường thêm nhiều sản phẩm từ dừa nước như dừa bào sợi, thạch dừa nước, rượu dừa nước, giấm dừa nước để có thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. người tiêu dùng.
Bà. Nguyễn Ngọc Hưởng (sinh năm 1991) cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu cho doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, Ms. Hương hiện là Giám đốc Công ty XNK Thiên Nhiên Việt.
Cô cho biết, nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp sau chuyến đi Thái Lan 7 ngày và nhận ra ở Thái Lan không có nhiều tài nguyên thực vật như ở Việt Nam nhưng cả thế giới lại đổ xô mua hàng Thái Lan. Từ ý tưởng đến thực hiện, Thiên Nhiên Việt mang đến những sản phẩm rau chế biến như bột rau má, xà lách, tía tô…
Bên cạnh những “nông dân trẻ” phát triển ẩm thực, nhiều bạn trẻ quyết tâm làm giàu từ những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi. Ví dụ, ống lót được thực hiện bởi Mr. Tạ Quý Tôn của tỉnh Bắc Ninh hiện được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu với giá trị trên 300.000 USD/năm. Hay như Mr. Nguyễn Văn Tuyên quyết định trở lại Quảng Ngãi lập nghiệp lần thứ hai với mo Cau. Sau nhiều nỗ lực, bánh mocha đã trở nên phổ biến và thậm chí còn được đưa lên các chuyến bay của Vietjet.
Con đường không trải hoa hồng
Tiềm năng thị trường từ các đặc sản địa phương là có. Nhưng để khởi nghiệp thành công, ngoài đam mê và quyết tâm, các startup nông nghiệp cần phải tính đường dài để biết sản phẩm mình làm ra bán ở đâu, làm thế nào để có giá cả cạnh tranh và phải làm chủ được công nghệ, quy trình sản xuất, có như vậy mới có thể trụ vững trên thị trường.
Trường hợp của bà Ngọc Hương của Nature Việt là một ví dụ. Cuối năm 2015, bà Chị Hương bắt đầu trồng rau má nhưng đã 6 tháng không có thu hoạch. Nghiêm túc trong quá trình canh tác để rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp với các nhà nông học tìm ra biện pháp khắc phục sâu bệnh bằng chế phẩm sinh học hiệu quả, an toàn.
Quy trình sấy lạnh cũng được chị và cộng sự tìm tòi học hỏi từ những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất thế giới, cũng như cách người Nhật làm trà, cho đến công nghệ sấy chế biến của châu Âu… để đưa ra quy trình công nghệ bằng phương pháp sấy lạnh và nghiền nhiệt thấp. “Tốn thời gian và kỹ thuật nhất là khâu sấy và khâu nghiền để làm sao ra được sản phẩm tươi ngon như rau tươi”, chị Hương cho biết.
Sau thành công của bột rau má sấy lạnh, một số loại khác như bột tía tô, bột diếp cá, bột lá sen, bột chùm ngây… đã ra đời. Các sản phẩm bột rau sấy lạnh này được đánh giá rất cao khi được sản xuất dựa trên một chuỗi giá trị khép kín từ nguyên liệu đầu vào, chế biến, sản xuất cho đến các kênh tiêu thụ ở đầu ra.
Số người trẻ thành công như Hương không nhiều. Bà. Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam nhìn nhận, người trẻ khởi nghiệp nông nghiệp còn nhiều vướng mắc. Ví dụ sản phẩm chưa tung ra thị trường sẽ không huy động được vốn, người trẻ thích sản xuất nhiều nhưng tỷ trọng doanh thu trong sản phẩm thấp.
Dù sao đi nữa, bà. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao lạc quan cho rằng “những người trẻ trên con đường khởi nghiệp đã và đang bằng hành động của mình thúc đẩy phong trào khởi nghiệp nông nghiệp đi lên một cách thiết thực.” Theo bà. Hạnh, các dự án gần đây thường thể hiện rõ 4 điểm: quan tâm đến cộng đồng, đưa công nghệ mới vào quá trình sản xuất, gắn bó với thiên nhiên và quan tâm củng cố sức mạnh địa phương.
“Tôi bất ngờ là 4 điểm nổi bật này lại chính là 4 trong 10 điểm nằm trong xu hướng tiêu dùng của thế giới. Trong chia sẻ với mối quan tâm của thị trường nói chung, rõ ràng các bạn đã hội nhập rất tốt”, bà Hạnh nói.
Nguồn:https://nhipcaudautu.vn/doanh-nhan/doanh-nong-tre-lan-song-nguoc-cua-gen-x-3349924/