“Vì một thế giới không rác thải” lời phát biểu về sứ mệnh đối với môi trường của Tổng giám đốc Coca-Cola
Bằng việc tăng cường tung ra các dòng sản phẩm làm từ 100% nhựa tái chế, Coca-Cola đặt mục tiêu giảm sử dụng hơn 2.000 tấn nhựa mới tại Việt Nam.
Tháng 9 vừa qua, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm tiện lợi và bền vững, công ty nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đã đưa ra sáng kiến bao bì mới làm từ 100% nhựa PET, nhựa tái chế (rPET) cho các sản phẩm Coca-Cola nguyên chất và Coca-Cola không đường. . Vì vậy, Mr. Ông Leonardo Garcia, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, chia sẻ về định hướng và cam kết thúc đẩy hoạt động tái chế và mục tiêu phát triển bền vững của các công ty tại Việt Nam.
Định hướng của Coca-Cola khi phát triển ở Việt Nam là gì?
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, trong suốt gần 30 năm qua, Coca-Cola đã không ngừng nỗ lực từng ngày để hiện thực hóa sứ mệnh của công ty – thúc đẩy kinh doanh song hành với trách nhiệm hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng đồng và toàn thế giới.
Liên kết và phát triển lâu dài với Việt Nam luôn là mục tiêu chính của chúng tôi ngay từ đầu. Là một công ty nước giải khát, Coca-Cola xây dựng tầm nhìn “Đổi mới thế giới và tạo sự khác biệt” với ba giá trị cốt lõi, bao gồm: trở thành thương hiệu được yêu thích, tạo ra nhãn hiệu và thức uống yêu thích của mọi người, thổi luồng sinh khí mới cả về tinh thần và thể chất; phát triển bền vững, với vai trò là công ty hàng đầu trong ngành nước giải khát, Coca-Cola hướng tới tìm kiếm các giải pháp thay đổi tích cực và xây dựng một tương lai bền vững; và vì một tương lai tốt đẹp hơn mà Coca-Cola sẽ tiếp tục đầu tư để cải thiện cuộc sống của mọi người – từ nhân viên trong hệ thống công ty đến các nhà đầu tư và cộng đồng nói chung.
Theo ông, đâu là nền tảng phát triển bền vững của Coca-Cola tại Việt Nam?
Không thể phủ nhận, đối với bất kỳ doanh nghiệp, hoạt động thương mại nào thì lợi nhuận luôn là một trong những trụ cột quyết định sự phát triển trong ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, tại Coca-Cola, chúng tôi không dừng lại ở đó mà còn tập trung vào việc đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua các hoạt động kinh doanh của chính mình. Chúng tôi vô cùng tự hào khi trong suốt hành trình xây dựng và phát triển, Coca-Cola đã góp phần tạo công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động địa phương, cũng như gián tiếp tạo ra lượng việc làm gấp 6-8 lần trong các hoạt động xuyên suốt chuỗi cung ứng của mình với hơn 1,2 triệu các cửa hàng bán lẻ đối tác trên toàn quốc. Cùng với 3 nhà máy sản xuất đã đi vào hoạt động, 1 nhà máy mới khởi công xây dựng tại Long An và 2 trung tâm phân phối, chúng tôi luôn cố gắng mở rộng danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngày càng đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng .người tiêu dùng.
Về khía cạnh xã hội và môi trường, để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, chúng tôi nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động và sáng kiến thiết thực dựa trên 6 trụ cột chính, bao gồm: Giảm hàm lượng đường; Nước sạch cho cộng đồng; Bao bì bền vững; Chống biến đổi khí hậu; Đa dạng, Công bằng và Hòa hợp; Hỗ trợ cộng đồng. Với mỗi trụ cột, chúng tôi cũng huy động sự chung tay từ cộng đồng và các bên liên quan để xây dựng những giải pháp toàn diện và có sức ảnh hưởng sâu rộng nhất. Điển hình, với mục tiêu Hỗ trợ cộng đồng, Qũy Coca-Cola thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp số tiền hơn 16 tỷ đồng để hỗ trợ việc phân phối vắc xin và cung cấp phương tiện bảo hộ cho tuyến đầu chống dịch trong 2 năm vừa qua.
Công ty đã và đang thực hiện việc phát triển bền vững ở Việt Nam như thế nào?
Chúng tôi rất vui được chia sẻ những thành tựu mà Coca-Cola đã đạt được trong những năm vừa qua trên hành trình tiến đến nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại Việt Nam. Cụ thể, ở khía cạnh Bao bì bền vững, mục tiêu của chúng tôi đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì bán ra trên toàn cầu. Năm 2019, Coca-Cola đã chính thức bỏ màng co nhựa trên sản phẩm nước đóng chai Dasani (dung tích 350 ml, 500 ml và 1.500 ml). Cũng trong năm này, công ty đồng sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn trong nước và tăng cường việc thu gom – tái chế tại các địa phương. Năm 2021, Coca-Cola đã chuyển từ chai nhựa xanh mang tính biểu tượng của Sprite thành chai nhựa PET trong suốt, giúp chai được tái chế dễ dàng hơn. Công ty còn chủ động đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu thuộc Coca-Cola nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay vào các hoạt động hỗ trợ tái chế bao bì sau khi thưởng thức sản phẩm.
Nhằm củng cố mục tiêu Nước sạch cho cộng đồng, sáng kiến EKOCENTER được phát triển và thành công cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 12 tỉnh thành trên toàn quốc. Song song đó, các sáng kiến chống biến đổi khí hậu nhằm phục vụ cho mục tiêu bảo tồn và phát huy các khu dự trữ sinh khí quyển thế giới được UNESCO công nhận cũng được chúng tôi tích cực triển khai trong nhiều năm liền cùng các tổ chức phi chính phủ như WWF, UNESCO Việt Nam.
Ra mắt sản phẩm làm từ 100% nhựa tái chế có ý nghĩa như thế nào trong chuỗi những nỗ lực vì một thế giới không rác thải của Coca-Cola từ năm 2018 đến nay?
Chúng tôi nhận thấy rác thải bao bì là một vấn đề cấp bách trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam. Là một doanh nghiệp, Coca-Cola quyết tâm trở thành một phần của giải pháp. Chúng tôi nỗ lực cải thiện các thiết kế bao bì để các vật liệu công ty sử dụng sẽ có cơ hội được thu gom, xử lý, tái chế, từ đó bao bì sẽ không trở thành rác thải trên sông hay đại dương, mà là vật liệu có giá trị tái chế và được thu gom để tái chế.
Việc mang đến sáng kiến bao bì mới làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET) dành cho các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola chính là một bước tiến quan trọng của chúng tôi trong nỗ lực xây dựng nền kinh tế tuần hoàn cho bao bì nhựa tại Việt Nam, giúp những chai nhựa đã qua sử dụng được trở thành chai mới. Sáng kiến này mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một lựa chọn với gấp đôi lợi ích, sự tiện lợi và sự bền vững. Người tiêu dùng toàn quốc giờ đây có thể thưởng thức hương vị sảng khoái quen thuộc của Coca-Cola trong một bao bì bền vững hơn. Đây là một bước tiến mới của chúng tôi hướng đến mục tiêu “Vì một thế giới không rác thải”, thông qua cách tiếp cận đối với vòng đời bao bì sản phẩm – từ thiết kế bao bì, đến các giải pháp thu gom và tái chế chai/lon phù hợp với khả năng tái chế tại địa phương.
Kế hoạch tiếp theo của Coca-Cola trên hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam?
Chắc chắn trong thời gian sắp tới, Coca-Cola sẽ tiếp tục huy động nguồn lực cũng như thế mạnh của mình để phát huy các chương trình, hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững dựa trên 6 trụ cột chính mà chúng tôi đã chia sẻ như trên. Riêng với sứ mệnh “Vì một thế giới không rác thải”, doanh nghiệp sẽ tiếp tục theo đuổi các cam kết về Thiết kế, Thu gom và Hợp tác.
Đối với hạng mục Thiết kế, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% bao bì Coca-Cola trên toàn cầu có thể tái chế và công ty sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong bao bì sản phẩm của mình. Đến năm 2030. Riêng đối với danh mục Bộ sưu tập, tham vọng của chúng tôi là thu gom và tái chế 100% bao bì được bán trên toàn cầu vào năm 2030.
Là một công ty, chúng tôi hoàn toàn hiểu rằng một tương lai bền vững đòi hỏi sự hợp tác của tất cả các thành phần trong xã hội. Chúng tôi tin tưởng vào việc hợp tác với chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức dân sự để tìm ra các giải pháp bền vững và khả thi nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung. Vì vậy, trong thời gian tới, Coca-Cola sẽ tăng cường các mối quan hệ hợp tác đa phương, đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho các hoạt động góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Nguồn:https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/tong-giam-doc-coca-cola-vi-mot-the-gioi-khong-rac-thai-van-la-su-menh-chung-toi-cam-ket-3349436/